LINE : MadderAka Babyshop

การเลือกของเล่นที่ปลอดภัยสําหรับเด็ก – เพื่อสุขภาพและพัฒนาการที่ดี

การเลือกของเล่นที่ปลอดภัยสําหรับเด็ก – เพื่อสุขภาพและพัฒนาการที่ดี

 

ของเล่นมีความสําคัญต่อการเรียนรู้และพัฒนาการของเด็ก ผู้ปกครองจึงควรเลือกของเล่นที่มีคุณภาพและปลอดภัย โดยพิจารณาจากวัสดุ อายุของเด็ก และความเหมาะสมกับวัย รวมถึงมาตรฐานความปลอดภัยของสินค้า วันนี้เรามีเทคนิคการเลือกของเล่นให้ปลอดภัยสำหรับเด็กๆมาฝากกันค่ะ

 

  • เลือกของเล่นให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก : การเลือกของเล่นให้เหมาะสมกับช่วงวัยนอกจากจะทำให้ของเล่นช่วยเสริมพัฒนาการที่เหมาะสมแล้ว ยังส่งผลกับเรื่องความปลอดภัยของเด็กๆด้วย อายุ 0-1 ขวบ ควรเลือกของเล่นที่กระตุ้นประสาทสัมผัส อายุ 1-3 ขวบ ควรเป็นของเล่นที่ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก อายุ 3 ขวบขึ้นไป ควรเป็นของเล่นที่ส่งเสริมจินตนาการและการเรียนรู้ หรืออาจะเริ่มต้นง่ายๆจากการอ่านฉลากของเล่น เพื่อให้แน่ใจว่าของเล่นนั้นๆเหมาะสมกับวัยของเด็กๆ

 

  • เลือกวัสดุที่เป็นมิตรและปลอดภัยต่อเด็กๆ  เช่น ผ้า ยางธรรมชาติ หรือไม้ ที่ปลอดสารพิษ ทนทาน และล้างทําความสะอาดง่าย ไม่แตกหักง่าย ไม่มีคม ไม่มีไฟฟ้า และไม่มีแบตเตอรี่ เพราะเด็กเล็กมักจะหยิบของเล่นเข้าปาก จมูก หรือหู ถ้าของเล่นมีสารพิษหรือไฟฟ้าอาจทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บหรือไฟไหม้ได้ ถ้าของเล่นแตกหักง่ายหรือมีคมอาจทำให้เกิดอันตรายบาดเจ็บได้

 

  • เลือกรูปทรงและขนาดของเล่นที่เหมาะกับเด็ก รูปทรงของของเล่นควรไม่มีมุมแหลม ไม่มีสัน เพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากรูปทรงที่ไม่ปลอดภัย เช่น ถ้าของเล่นมีมุมแหลม อาจบาดหรือทิ่มตาได้  และขนาดของของเล่นก็ควรไม่ใหญ่เกินไปหรือเล็กเกินไป เพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากการกระแทกหรือการหล่นทับ เช่น ถ้าของเล่นมีขนาดใหญ่มากๆ เด็กอาจไม่สามารถควบคุมแรงได้ หรือถ้าของเล่นมีชิ้นส่วนที่เล็ก มีความเสี่ยงต่อการที่เด็กจะเอาเข้าปาก เคี้ยว หรือกลืนลงไปได้

 

  • หลีกเลี่ยงของเล่นที่มีสารเคมีรุนแรง มีกลิ่นน้ำหอมหรือสารที่ก่อให้เกิดความรู้สึกระคายเคืองหรือไม่สบายตัวเวลาสัมผัส รวมถึงหลีกเลี่ยงของเล่นที่มีเสียงดังเกินไปสําหรับเด็กๆ

 

  • ของเล่นมักมีสีสันสดใสเพื่อดึงดูดความสนใจและกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กๆ ดังนั้นสีบนของเล่น จึงต้องเลือกที่ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรม ปลอดภัย ไม่มีสารพิษ และเหมาะสมกับการใช้งานของเด็ก หลีกเลี่ยงสีที่มีส่วนผสมของโลหะหนัก เช่น ปรอท ตะกั่ว ซึ่งอาจเป็นอันตรายถ้าเด็กนําเข้าปาก สีควรติดอยู่กับตัวของเล่นได้แน่น ไม่ล่อนหลุดง่าย เพราะเด็กอาจกินเข้าไปโดยไม่ได้เจตนา หากเป็นของเล่นที่เด็กต้องนําใส่ปาก ควรเลือกสีอาหารที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย

 

  • บนของเล่นควร มีฉลากที่ระบุอายุจำกัดของผู้เล่น วิธีเล่น คำเตือน รวมถึงชื่อผู้ผลิต โรงงาน ผู้จัดจำหน่าย และเครื่องหมายการค้าอย่างชัดเจน และที่สำคัญคือ เลือกของเล่นที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับเด็ก ซึ่งมีหลากหลายดังต่อไปนี
  • มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) - เป็นมาตรฐานของประเทศไทย กําหนดคุณสมบัติด้านความปลอดภัยของของเล่นเด็ก
  • มาตรฐานสากล ISO 8124 - เป็นมาตรฐานสากล กําหนดหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัย เช่น วัสดุ สารเคมี ขนาด รูปร่าง เป็นต้น
  • มาตรฐาน ASTM - มาตรฐานสหรัฐอเมริกา กําหนดคุณสมบัติเฉพาะ เช่น ความทนไฟ สารตกค้าง แรงกระแทก เป็นต้น
  • มาตรฐาน EN 71 - มาตรฐานยุโรป กําหนดหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัยและสารเคมี
  • มาตรฐาน FDA - มาตรฐานอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา กําหนดปริมาณสารตกค้างในของเล่น

 

การเลือกของเล่นที่ดีและปลอดภัยจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้อย่างเต็มศักยภาพ ทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสติปัญญา อีกทั้งยังสร้างความสุขและความปลอดภัยให้ลูกน้อยของเราอีกด้วยค่ะ

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก

https://kidshealth.org/en/parents/safetoys-young.html

https://www.happiestbaby.com/blogs/toddler/toy-safety

https://www.healthychildren.org/English/safety-prevention/at-home/Pages/How-to-Buy-Safe-Toys.aspx

https://th.theasianparent.com/safety-children-39-s-toys-parents

 

Sustainability Mission

FSC Wood Printed with vegetable inks Organic cotton Made from recycled materials

Wholesale interest! Get in touch

Line Icon