LINE : MadderAka Babyshop

เทคนิคสอนเด็กๆเก็บของเล่น

ความสำคัญของการเก็บของเล่น และวิธีการฝึกลูกให้เก็บของเล่น
 
การเก็บของเล่นเป็นกิจกรรมที่ดีทั้งสำหรับลูกๆและคุณพ่อคุณแม่ เพราะมันสามารถช่วยให้ลูกเรียนรู้ที่จะมีความรับผิดชอบ มีความอดทน ฝึกระเบียบวินัย เป็นโอกาสให้เด็กๆได้ลองจัดการของเล่นที่กระจัดกระจาย จัดการเวลา จัดการพื้นที่ สร้างบรรยากาศในบ้านให้สะอาดเรียบร้อยอยู่เสมอ ไม่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากการสะดุดล้มเพราะของที่เกลื่อนกลาดที่พื้น รวมทั้งยังช่วยถนอมรักษาของเล่นลดความเสี่ยงในการชำรุดหรือสูญหาย
 
แต่การฝึกลูกให้เก็บของเล่นนั้น หลายครั้งเด็กๆมักต่อต้านและไม่ต้องการทำตามคำสั่ง หรือไม่มีความสนใจในการเก็บของเล่น ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่อาจต้องใช้วิธีการที่เหมาะสมในการโน้มน้าวใจ เพื่อส่งเสริมให้ลูกมีพฤติกรรมที่ดีในการเก็บของเล่นให้เป็นที่หลังจากที่เล่นเสร็จแล้ว
 
เราจะฝึกลูกให้เก็บของเล่นได้อย่างไร?  วันนี้เรามีเทคนิคง่ายๆมาฝากกันค่ะ
 
  1. เริ่มฝึกเรื่องการเก็บของเล่นตั้งแต่ลูกยังเล็ก ไม่ต้องรอจนกระทั่งลูกโตแล้วจึงจะสอน จะทำให้เด็กๆมีพื้นฐานเรื่องความรับผิดชอบและรู้หน้าที่
  2. คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองสามารถเป็นตัวอย่างดีให้กับเด็กๆได้ เช่น เมื่อเราใช้ของสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้ว ให้เก็บไว้ที่เดิม และชี้ชวนบอกลูกให้เห็นเป็นตัวอย่างว่า เราใช้แล้วต้องเก็บไว้ที่เดิม เพื่อของจะได้ไม่หาย 
  3. กำหนดเวลาให้ลูก เช่น เมื่อถึงเวลาที่เราต้องการให้ลูกเก็บของเล่น อาจสร้างสัญลักษณ์ เช่นให้ตั้งเวลา หรือใช้เสียงเพลง หรือทำป็นเกม เพื่อให้ลูกรับรู้ว่าถึงเวลาต้องเก็บของเล่นแล้ว หรืออาจกำหนดให้เป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวัน เช่นก่อนไปอาบน้ำในตอนเย็น หรือก่อนเข้านอน เป็นต้น
  4. สร้างความสนุกสนานในการเก็บของเล่น เช่น เปิดเพลงที่ชื่นชอบขณะที่เก็บของเล่น หรือเล่นเป็นเกม แข่งขันกันเก็บของเล่น 
  5. ชื่นชมและสร้างความภาคภูมิใจให้ลูก เช่น เมื่อลูกสามารถเก็บของเล่นได้ รู้หน้าที่ เราควรกล่าวชื่นชมในสิ่งที่ลูกทำได้ดี ให้เขาเกิดความภาคภูมิใจ และสร้างแรงจูงใจให้เด็กๆทำต่อไป
  6. สร้างบรรยากาศการเก็บของเล่นให้ง่ายและสะดวก เช่น ใช้กล่องใส่ของที่มีฝา มีชั้นวางของที่เด็กๆเอื้อมถึง หรือมีภาชนะการเก็บของเล่นตามประเภทที่ชัดเจน เพื่อเด็กๆจะได้ไม่สับสน จัดเก็บได้ง่าย
การเก็บของเล่นเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มาก ผู้ปกครองควรให้ความสำคัญและฝึกลูกๆให้เก็บของเล่นตั้งแต่เล็ก เพื่อให้ลูกได้รับประโยชน์ทั้งด้านการเรียนรู้ การพัฒนา และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้คนในครอบครัวอีกด้วยค่ะ

Sustainability Mission

FSC Wood Printed with vegetable inks Organic cotton Made from recycled materials

Wholesale interest! Get in touch

Line Icon