LINE : MadderAka Babyshop

ความสำคัญของการแต่งห้องลูกและเทคนิคการแต่งห้องให้ช่วยเสริมพัฒนาการเด็ก

ความสำคัญของการแต่งห้องลูกและเทคนิคการแต่งห้องให้ช่วยเสริมพัฒนาการเด็ก
 
 
การตกแต่งห้องลูกนั้นสำคัญอย่างไร ในช่วงขวบปีแรกๆของเด็กๆ ห้องของเด็กๆเป็นเสมือนพื้นที่ปลอดภัย พื้นที่ส่วนตัวที่เขารู้สึกได้พักผ่อน รวมถึงยังเป็นพื้นที่ที่เด็กๆได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในห้องนี้ ดังนั้นบรรยากาศของห้องลูก จึงสามารถส่งผลต่อพัฒนาการ อารมณ์ความรู้สึกของเด็กๆได้ 

 

  • สภาพแวดล้อมที่ดีจะช่วยส่งเสริมให้เด็กๆมีความมั่นใจ เคารพในตัวเอง มีสุขภาวะทางอารมณ์ที่ดี 
  • เป็นพื้นที่ที่ช่วยให้เด็กๆได้โอบรับความสนใจในสิ่งต่างๆ เป็นโอกาสในการสำรวจทำความรู้จักตนเอง และส่งเสริมให้เกิดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ 
  • ห้องลูกเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กๆได้รับรู้ว่าตนมีความสำคัญ ในส่วนนี้สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับเด็กๆในการเปิดโอกาสให้เด็กๆได้เลือก และได้แสดงความคิดเห็นว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร อยากเห็นห้องของเขาเป็นแบบไหน มีส่วนในการตกแต่งห้องของตนเอง ซึ่งสิ่งนี้เป็นส่วนสำคัญในการช่วยก่อร่างสร้างตัวตนของเด็กๆ
  • เป็นพื้นที่ที่จะสอนให้เขามีความรับผิดชอบในการดูแลพื้นที่ของตัวเอง และเรียนรู้การจัดเก็บของของตนให้เป็นระเบียบเรียบร้อยอีกด้วย  
 
แต่งห้องลูกอย่างไรดี เรามีไอเดียแนวทางการแต่งห้องลูกที่จะช่วยเสริมพัฒนาการมาฝากกันค่ะ
 
  • ห้องลูกควรมีความโล่งโปร่ง อากาศถ่ายเทได้ดี มีขนาดที่ไม่เล็กหรือไม่ใหญ่จนเกินไป มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการเล่น หรือการทำกิจกรรมต่างๆ และที่สำคัญต้องคำนึงถึงความปลอดภัย รูปแบบเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์หรือที่จัดเก็บของต้องปลอดภัย ไม่มีเหลี่ยมคม หรือไม่ทำให้ลื่นล้มจากการปีนป่ายได้ง่ายๆ
  • สีที่ใช้สำหรับห้องลูก สามารถใช้สีสันสดใสเพื่อดึงดูดความสนใจ และกระตุ้นพลังงาน จินตนาการของเด็กๆ หรืออาจใช้สีอ่อนเป็นผนัง เพื่อสร้างบรรยากาศที่สว่าง ผ่อนคลาย ให้ความรู้สึกสงบและปลอดภัย เพราะนอกจากห้องลูกจะใช้ทำกิจกรรมแล้ว ยังเป็นห้องที่เด็กๆใช้พักผ่อน จึงควรสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น ผ่อนคลายให้เด็กๆด้วย
  • ออกแบบการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์การใช้สอยสูงสุด และมีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะสามารถปรับเปลี่ยนห้องไปตามวัยที่โตขึ้นของเด็กๆ เช่นการเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือรูปแบบผนังห้องที่ปรับเปลี่ยนได้
  • มีพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ของเด็กๆ เช่น มุมอ่านนิทาน มุมเล่นของเล่นที่นั่งสบายๆ มีพื้นที่โล่งๆสำหรับการเล่นอย่างเสรี มีพื้นที่สำหรับการขีดเขียนปลดปล่อยจินตนาการ
  • มีพื้นที่และอุปกรณ์สำหรับการจัดเก็บของเล่นเด็ก เช่นตู้ กล่อง ชั้นเก็บของ ออกแบบให้มีความสูงในระดับที่เด็กๆสามารถเอื้อมถึง เก็บเองได้  เป็นการช่วยฝึกวินัย ฝึกความรับผิดชอบในการเก็บของเล่นหลังจากที่เล่นเสร็จแล้วเป็นต้น 
  • การออกแบบตกแต่งห้อง เนื่องจากเป็นห้องของเด็กๆ เด็กๆจึงควรมีส่วนร่วมในการเลือกสิ่งที่เขาชอบ ไม่ว่าจะเป็นสีสัน รูปแบบ การตกแต่ง เป็นไปตามความชอบของเด็กเป็นหลัก 
  • การเลือกเฟอร์นิเจอร์ ของเล่น ของตกแต่งห้องลูก นอกจากเรื่องความปลอดภัยแล้ว ยังควรต้องคำนึงถึงฟังก์ชั่นการใช้งาน และความแข็งแรงคงทน ความยั่งยืนที่จะสามารถใช้งานได้ยาวนาน เช่น เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่แข็งแรง วัสดุมีความคงทน เลือกของเล่นที่ทำจากวัสดุที่ทนทาน สามารถส่งต่อไปยังรุ่นสู่รุ่น หรือของเล่นที่แม้จะเลยวัยของลูกแล้วก็ยังสามารถนำมาแต่งบ้าน แต่งห้องให้สวยงามได้ 
 
 
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก 
https://www.realparent.co.uk/childrens-bedroom/
https://www.thespruce.com/tips-for-decorating-childrens-bedrooms-350505
https://story.motherhood.co.th/%e0%b8%ab%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%99%e0%b8%ad%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b8%94%e0%b9%87%e0%b8%81/
https://decor.mthai.com/room/7874.html

Sustainability Mission

FSC Wood Printed with vegetable inks Organic cotton Made from recycled materials

Wholesale interest! Get in touch

Line Icon